Cách lập sơ đồ đi dây cho hệ thống báo cháy

Trong quá trình lắp đặt hệ thống báo cháy, giai đoạn quan trọng nhất đó là thi công lắp đặt đường dây điện cho toàn bộ hệ thống. Để thực hiện được việc đó đòi hỏi đơn vị thi công phải chuẩn bị cẩn thận và chu đáo tất cả các chi tiết về thiết bị cũng như bố trí vị trí sao cho phù hợp với không gian được lắp đặt. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần lên một sơ đồ đi dây cụ thể để công tác lắp đặt hệ thống báo cháy được diễn ra suôn sẻ.

Cách lập sơ đồ đi dây cho hệ thống báo cháy

Để lên được một sơ đồ đi dây hệ thống báo cháy hoàn chỉnh đòi hỏi bản thân người lập dự án phải có kiến thức chuyên ngành về công nghệ điện tử cũng như nắm rõ được các nguyên lí hoạt động của một hệ thống báo cháy.

Bài viết liên quan:

Nguyên lí hoạt động:

Bộ phận đầu vào sau khi phát hiện được những nguy cơ có thể dẫn đến cháy nổ sẽ ngay lập tức truyền tin đến phần tủ trung tâm. Tại đây trung tâm báo cháy sẽ tự động phân tích và xử lí dữ liệu, sau đó truyền tiếp một thông điệp đến thiết bị đầu ra để phát tín hiệu cành báo. Đây được xem như một quy trình tự động hoàn toàn khép kín.

Bên cạnh đó, hệ thống báo cháy địa chỉ cũng được thiết kế với 3 giai đoạn làm việc khác nhau đó là:

  • Giai đoạn thường trực

Ở thời điểm này, quá trình trao đổi thông tin giữa các đầu báo và trung tâm báo cháy sẽ diễn ra lên tục. Tình trạng của các thiết bị sẽ được cập nhật tại trung tâm và đưa ra danh sách cần sữa chữa đối với những thiết bị gặp trục trặc.

  • Giai đoạn báo cháy

Trong quá trình tiếp nhận và phản hồi thông tin nếu trung tâm báo cháy nhận được bất kì tín hiệu nguy hiểm nào từ đầu báo thì sẽ mau chóng xử lí và đưa ra tín hiệu phản hồi.

  • Giai đoạn xảy ra sự cố

Giai đoạn này những cảnh báo sẽ được truyền đến các loa và đèn báo động , đèn exit để con người nhận biết và kịp thời giải quyết.

Khi xảy ra sự cố đèn exit sẽ phát sáng

Lên sơ đồ chi tiết cách đi dây hệ thống  báo cháy

 Sơ đồ đi dây hệ thống báo cháy

Có 2 loại sơ đồ đi dây hệ thống báo cháy đó là sơ đồ đi dây cho hệ thống báo cháy thường và sơ đồ đi dây cho hệ thống báo cháy theo địa chỉ.

Sơ đồ đi dây cho hệ thống báo cháy thường

Đi dây từ các thiết bị bên ngoài đến trung tâm báo cháy: Thiết bị báo cháy bao gồm đầu báo khói, modulechuông báo cháy, nút bấm báo động… Các thiết bị này cần phải được đi dây một cách chặt chẽ, những đầu báo khói phải nối tiếp thống nhất với nhau. Ngoài ra tất cả đều phải được kết nối dây truyền tín hiệu về với tủ trung tâm báo cháy.

Đi dây tủ trung tâm báo cháy: Tùy vào từng loại tủ trung tâm báo cháy khác nhau mà người thi công có phương án đi dây riêng. Có các loại trung tâm như trung tâm báo cháy 2 kênh, 4 kênh và 8 kênh, 10 kênh…

Tủ trung tâm báo cháy 10 kênh

Sơ đồ đi dây cho hệ thống báo cháy theo địa chỉ

Cách đi dây của hệ thống báo cháy địa chỉ khác và có độ khó cao hơn so với hệ thống báo cháy thông thường. Các đường dây của hệ thống này phải được đi đúng như trên sơ đồ thiết kế nếu không tính năng quét thiết bị thông minh của hệ thống trung tâm sẽ không thế thực hiện được.

Bên cạnh đó, hệ thống này yêu cầu người lên sơ đồ đi dây phải nắm rõ được những vị trí được phép rẽ nhánh từ đường dây chính và những vị trí không được phép rẽ nhánh. Mọi chi tiết đi đây đòi hỏi phải được thực hiện đúng theo quy cách để đảm bảo hệ thống báo cháy hoạt động bình thường.

Những lưu ý khi lên sơ đồ đi dây hệ thống báo cháy

  • Đi dây hệ thống báo cháy cần đảm bảo chính xác tuyệt đối trong việc kết nối các mạch vòng và mạch nhánh.
  • Dây nguồn phải được đấu chính xác
  • Các dây tìn hiệu cần được nối đầy đủ với tất cả các thiết bị và đảm bảo rằng chúng đang hoạt động tốt.
  • Ngoài ra, việc đi dây cho hệ thống báo cháy cần phải được xử lý gọn gàng tránh tình trạng dây điện chằng nối quá nhiều trên tường làm mất mỹ quan cho khu vực lắp đặt.

Kiểm tra hệ thống báo cháy

Sau khi đã đi dây xong cho tất cả các thiết bị, người thi công nên sử dụng miếng ốp bảo vệ dây điện để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Công ty kỹ thuật công nghệ Quốc Nam là công ty hàng đầu tại Việt Nam chuyên kinh doanh các dòng sản phẩm báo cháy chính hãng và những dịch vụ tư vấn thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy cho các công trình trong và ngoài nước. Khách hàng khi đến với công ty sẽ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình nhất.

Bên cạnh đó, những dòng sản phẩm chính hãng của công ty đều được cam kết kinh doanh với mức giá ưu đãi nhất nhằm tạo lòng tin cho mọi khách hàng.