Có nên quá phụ thuộc vào hệ thống báo cháy thông minh

Những thiết bị thông minh đã góp phần làm cho cuộc sống con người ngày càng dễ dàng và tiện lợi hơn. Với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối với mọi thiết bị được lập trình bạn có thể dễ dàng quản lý công việc, nhà cửa của mình một cách đơn giản mà không tốn quá nhiều sức lực. Hệ thống báo cháy thông minh cũng là một bộ phận nhỏ trong các thiết bị đó, vậy có nên quá phụ thuộc vào nó hay không?

Có nên quá phụ thuộc vào hệ thống báo cháy thông minh

Có lẽ bạn đã nghe nói quá nhiều về thông tin này đó là hệ thống báo cháy thông minh là một giải pháp cần thiết cho các gia đình, công ty, nhà xưởng hay doanh nghiệp ở Việt Nam. Nhờ có các thiết bị báo cháy này, chúng ta có thể phát hiện các khu vực có khói, cháy đang xảy ra và thông báo kịp thời đến toàn bộ khu vực hay công trình có cháy. Thực sự là có được như vậy hay không ? Tôi xin trả lời rõ ràng với các bạn rằng là có thể được như vậy, nếu thiết bị của bạn là thiết bị chính hãng được lập trình một cách bài bản. Bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào nó ở điều kiện sử dụng tiêu chuẩn.

Các thiết bị báo cháy thông minh gồm?

  • Cảm biến báo khói thông minh, báo cháy có khả năng nhận biết khói, lửa rất nhạy và chuyển thông tin cho còi báo hiệu hú lớn cảnh báo có cháy đang xảy ra. Tương ứng với các thiết bị như: đầu báo cháy khói, đầu báo nhiệt, đầu báo khói quang…
  • Còi báo hiệu có nhiệm vụ hú inh ỏi, hú càng to càng tốt.
  • Hệ thống phun nước chữa cháy giúp dập tắt lửa kịp thời: Chữ cháy khí Nito, FM200
  • Cảm biến đa năng có thể điều khiển tự động các thiết bị khác như: cửa cuốn để giúp khói thoát nhanh hơn, ngắt van gas an toàn…Đồng thời, báo hiệu đến chủ nhân qua điện thoại thông minh, Ipad ( Nếu bạn đang ở xa nhà của mình ).

Nhiệm vụ của hệ thống báo cháy thông minh

  • Tự động phát hiện ra cháy một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời trong vùng hệ thống đang bảo vệ.
  • Tự động phát ra các tín hiệu báo động, chỉ thị và các tín hiệu điều khiển các thiết bị ngoại vi của hệ thống báo cháy tự động nhằm thực hiện một nhiệm vụ cụ thể nào đó.
  • Đặc biệt, với hệ thống báo cháy tự động sử dụng đầu báo cháy khói thì nó còn có nhiệm vụ quan trọng hơn là “cảnh báo”, tức là phát hiện và thông báo sự sắp cháy, sự cháy âm ỉ chưa có ngọn lửa.

Hiện nay hệ thống báo cháy cho gia đình là rất cần thiết trong việc đảm bảo an toàn về người và tải sản cho gia đình bạn. Đặc biệt là những nhà mặt phố liền kề, những gia đình có diện tích xây dựng rồng từ 3 tầng trở lên. Điểm qua trong thời gian gần đây số lượng những đám cháy lớn gây ra hậu quả nặng nề với đời sống con người đang là hồi chuông cảnh tỉnh để mọi người có một sự quan tâm đúng đắng hơn.

Những lợi ích hệ thống báo cháy tự động mang lại

  • Lợi ích hệ thống báo cháy chữa cháy thông minh là quan trọng nhất vì có thể bảo vệ tính mạng và tài sản của bạn. Hệ thống báo cháy giúp cho con người luôn có được cảm giác an toàn trong cuộc sống và yên tâm làm việc.
  • Còi báo động của hệ thống luôn được kích hoạt ngay cả khi không có người ở nhà và nó hoạt động được 24/24h. Chính vì vậy, bạn có thể yên tâm đi ra ngoài mà không cần lo lắng. Bởi tất cả mọi thứ trong gia đình của sẽ bạn luôn được bảo vệ và báo động cho bạn biết dù ở xa. Đây là lợi ích hệ thống báo chạy cực kỳ tiện ích.
  • Đối với các gia đình có người cao tuổi, người bệnh và trẻ nhỏ ở nhà một mình, hệ thống báo cháy tự động sẽ rất có ích trong việc ngăn chặn một thảm họa rất lớn.
  • Vì thị giác và thính giác của người già, người bệnh và nhận thức của trẻ nhỏ thường khá kém, họ có thể ngủ vào thời điểm đó. Vì vậy, việc sử dụng hệ thống cảnh báo là rất cần thiết cho gia đình bạn khi đó.
  • Đặc biệt đối với các tòa nhà cao tầng hay các trung tâm thương mại, nơi có nhiều người thì việc lắp đặt hệ thống báo cháy tự động là điều không thể thiếu, vì những nơi này nếu xảy ra cháy nổ thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Ngoài ra việc thiết bị báo cháy qua điện thoại giúp người quản lý giảm thiểu được phần lớn tối đa chi phí cho khâu quản lý của mình.
  • Và các nơi này thường công tác chữa cháy là rất khó khăn, vì thế mà lắp đặt hệ thống báo cháy là biện pháp an toàn nhất.

Tuy nhiên để mà nói phụ thuộc hoàn toàn vào các thiết bị báo cháy là điều không hoàn toàn đúng khi mà như chúng ta biết máy móc không thể nào hoạt động một cách chính xác nhất nếu không có tác động từ con người như kiểm tra bảo trì bão dưỡng thường xuyên.

Nếu không có qua trình kiểm tra và bảo trì bạn sẽ không biết được hệ thống báo cháy mà mình đã lắp đặt đang gặp phải những vấn đề gì từ các tác động từ thiên nhiên bên ngoài, hay là từ những đối tượng xấu phá hoại….